Tin tức PTF
Dịch vụ cho vay tiêu dùng Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện
Hiện nay, cho vay tiêu dùng là nhu cầu không thể thiếu trong xã hội, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Theo dự báo, trong vòng 5 năm tới, dịch vụ này sẽ bùng nổ ở thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành Tài chính – Ngân hàng, việc phát triển thị trường cho vay tiêu dùng qua các công ty tài chính chuyên cho vay tiêu dùng là giải pháp hữu hiệu để góp phần đẩy lùi tín dụng đen và giảm các tệ nạn xã hội. Đó cũng chính là xu thế mới hiện nay của thị trường.

Các chuyên gia đã nhận định, trong vòng 5 năm tới, cùng với sự phục hồi của nền kinh tế, dư nợ cho vay tiêu dùng của Việt Nam có thể đạt trên 15% tổng dư nợ, tức là tăng bình quân mỗi năm 20%. Điều này hứa hẹn sự bùng nổ về các sản phẩm, dịch vụ cho vay tiêu dùng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, theo như khảo sát thị trường cho tới thời điểm này, mới chỉ có 6 công ty chuyên cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng, cộng với một số ngân hàng đã nhanh nhạy “phủ sóng dịch vụ” đến các cửa hàng bán sản phẩm tiêu dùng. Con số này là quá nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu. Không chỉ vậy, hiện tại, dư luận cũng chưa có cái nhìn đúng đắn về dịch vụ tài chính tiêu dùng. Vẫn có nhiều cái nhìn e ngại đối với dịch vụ của các công ty tài chính, do lãi suất cho vay thường cao hơn lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng.

Sự ra đời của tín dụng tiêu dùng đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu vốn cho người dân, đồng thời góp phần ngăn chặn tín dụng đen, kích cầu tiêu dùng, kích thích sản xuất phát triển. Hiện nay, dư nợ tín dụng tiêu dùng so với tổng dư nợ toàn hệ thống mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, nên dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Trong tương lai, chắc chắn lĩnh vực này sẽ rất sôi động, nhất là khi tới đây, thị trường có thêm nhiều công ty tài chính tiêu dùng trực thuộc các ngân hàng nhập cuộc. 

Các chuyên gia cũng cho biết thêm sở dĩ cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính phát triển mạnh, vì thủ tục cho vay rất đơn giản, trong khi thủ tục vay tại các ngân hàng thường rất chặt chẽ. Bên cạnh đó, các công ty tài chính cũng rất linh hoạt trong việc đưa ra các sản phẩm vay.

Tuy mang lại nhiều lợi ích cho người vay, song nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất cho vay tiêu dùng vẫn quá cao. Lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính luôn cao hơn lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại vì một loạt lý do như: các công ty tài chính khó huy động vốn và thường phải trả lãi suất huy động cao hơn ngân hàng; khoản vay nhỏ nên chi phí cho vay lớn; cho vay tín chấp là chủ yếu nên tính rủi ro cao… 

Ngoài ra, lãi suất cho vay tiêu dùng cao một phần còn do thị trường chưa phát triển mạnh, môi trường kinh doanh của các công ty tài chính quá rủi ro. Nếu sau này, thị trường tín dụng tiêu dùng phát triển, cạnh tranh hơn thì mặt bằng lãi suất sẽ giảm xuống.

Như vậy, để bắt kịp xu thế hiện nay của thị trường, giải quyết những mặt hạn chế đang tồn tại cũng như đáp nhu cầu vay vốn của cán bộ nhân viên thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam phục vụ mục đích tiêu dùng thiết thực như: mua sắm đồ dùng gia đình, mua sắm phương tiện đi lại, đặt cọc mua nhà, sửa chữa, xây dựng nhà cửa, hoặc đi du học, du lịch hay khám chữa bệnh và các nhu cầu tiêu dùng khác. Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện đã nghiên cứu và xây dựng để gửi tới quí khách hàng thuộc VNPT gói sản phẩm “Cho vay tiêu dùng trả góp từ lương đối với CBCNV thuộc VNPT” dành riêng cho cán bộ trong ngành với nhiều tính năng và lợi thế cạnh tranh về lãi suất, hạn mức cho vay cũng như về thủ tục hồ sơ giải ngân. Sử dụng gói sản phẩm này khách hàng sẽ không phải lãng phí thời gian để xếp hàng thanh toán tiền gốc, lãi của khoản vay hàng tháng tại các điểm giao dịch của ngân hàng hay các điểm thu nợ của các công ty tài chính tiêu dùng hay phải trải qua các thủ tục phức tạp khác. Thay vào đó, số tiền phải trả của khách hàng sẽ được tự động trích từ lương thông qua bộ phận kế toán của Đơn vị nơi khách hàng đang công tác.

Trong thời gian qua, Công ty đã cử đoàn công tác xuống các Đơn vị viễn thông tại 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương để thực hiện giới thiệu sản phẩm và triển khai hoạt động cho vay. Với phương châm đề ra và hướng đến “người VNPT dùng sản phẩm VNPT”, bước đầu gói sản phẩm của Công ty đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ và chào đón từ phía Lãnh đạo các Đơn vị cũng như các tổ chức đoàn thể, công đoàn. Công ty hiện đã đàm phán và nhận được sự nhất trí cao về các điều khoản của Thỏa thuận Hợp tác với VNPT Đồng Nai, chỉ còn chờ thủ tục tại phía Đơn vị bạn là có thể tiến hành triển khai cho CBCNV vay vốn ngay.

Với những thành công ban đầu, Công ty đang lập kế hoạch để triển khai rộng hơn nữa gói sản phẩm này tới nhiều đơn vị hơn nữa để hướng tới phủ sóng toàn bộ sản phẩm tới tất cả các Đơn vị viễn thông trên khắp cả nước.
Với gói sản phẩm được thiết kế dành riêng cho khách hàng của VNPT, Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện rất mong nhận được sự ủng hộ, hợp tác của các Đơn vị và tin tưởng rằng sẽ đáp ứng tốt nhất mọi nhu cầu vay vốn của CBCNV trong ngành.

Tác giả: Hoa Đức Quân - Phòng Tín dụng